Mục tiêu của chính sách tiền tệ tại Luận Văn Việt

Luận Văn Việt Group chuyên dịch vụ làm luận văn tốt nghiệp xin chia sẻ bài viết về chính sách tiền tệ là gì? Mục tiêu của chính sách tiền tệ
Chính sách tiền tệ là gì? Mục tiêu của chính sách tiền tệ
Chính sách tiền tệ là gì? Mục tiêu của chính sách tiền tệ

1. Chính sách tiền tệ là gì?

Chính sách tiền tệ là một chính sách kinh tế vĩ mô do Ngân hàng trung ương khởi thảo và thực thi, thông qua các công cụ, biện pháp của mình nhằm đạt các mục tiêu: ổn định giá trị đồng tiền, tạo công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế.
Tùy thuộc điều kiện kinh tế của mỗi quốc gia mà chính sách tiền tệ có thể được xác lập theo hai hướng: Chính sách tiền tệ mở rộng (tăng cung tiền, giảm lãi suất để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giảm thất nghiệp nhưng lạm phát tăng – chính sách tiền tệ chống thất nghiệp); hoặc chính sách tiền tệ thắt chặt (giảm cung tiền, tăng lãi suất làm giảm đầu tư vào sản xuất kinh doanh từ đó làm giảm lạm phát nhưng thất nghiệp tăng – chính sách tiền tệ ổn định giá trị đồng tiền).
Chính sách tiền tệ là gì? Mục tiêu của chính sách tiền tệChính sách tiền tệ là gì? Mục tiêu của chính sách tiền tệ.
Chính sách tiền tệ hay còn được gọi là Chính sách lưu thông tiền tệ là quá trình quản lý cung tiền (money supply) của cơ quan quản lý tiền tệ (có thể là ngân hàng trung ương), thường là hướng tới một lãi suất mong muốn (targeting interest rate) để đạt được những mục đích ổn định và tăng trưởng kinh tế – như kiềm chế lạm phát, duy trì ổn định tỷ giá hối đoái, đạt được toàn dụng lao động hay tăng trưởng kinh tế. Chính sách lưu thông tiền tệ bao gồm việc thay đổi các loại lãi suất nhất định, có thể trực tiếp hay gián tiếp thông qua các nghiệp vụ thị trường mở; quy định mức dự trữ bắt buộc; hoặc trao đổi trên thị trường ngoại hối. nhiều vân đề khác. (Nguồn:wikipedia)
Theo nhiều góc độ nghiên cứu và trình độ phát triển của nền hình tế, khái niệm chính sách tiền tệ được định nghĩa theo chính sách tiền tệ theo nghĩa rộng, nghĩa hẹp hay chính sách tiền tề theo ngân hàng Trung ương và quốc gia hoặc chính sách tiền tệ mở rộng hoặc thắt chặt.

1.1 Khái niệm chính sách tiền tệ theo nghĩa rộng:

Là chính sách điều hành toàn bộ khối lượng tiền trong nền kinh tế nhằm phân bổ một cách có hiểu quả các nguồn tài nguyên, thực hiện cân đối kinh tế, các mục tiêu tăng trưởng trên cơ sở đó ổn định giá trị đồng tiền.

1.2 Khái niệm chính sách tiền tệ theo nghĩa hẹp:

Là chính sách để đảm bảo cho khối lượng tiền cung ứng tăng thêm trong một năm tương ứng với mức tăng trưởng kinh tế và chỉ số lạm phát nhằm ổn định giá trị của đồng tiền, góp phần đạt được các mục tiêu về kinh tế vĩ mô.

1.3 Khái niệm chính sách tiền tề quốc gia:

Là tổng thể những biện pháp của Nhà Nước pháp quyền nhằm mục tiêu cuối cùng là ổn định tiền tệ góp phần đạt được các mục tiêu của chính sách kinh tế, trên cơ sở đó không ngừng ổn định giá trị đồng tiền quốc gia.

1.4 Khái niệm chính sách tiền tệ Trung ương:

Chính sách tiền tệ là tổng thể các biện pháp, công vụ mà Ngân Hàng Trung Ương sử dụng nhằm điều tiết khối lượng tiền tệ, tín đụng, ổn định tiền tệ, góp phần đạt được các mục tiêu kinh tế vĩ mô.

1.5 Khái niệm chính sách tiền tệ mỏ rộng:

Theo hướng nghiên cứu này thì chính sách tiền tệ nhằm tăng lượng tiền cung ứng, khuyến khích đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh và tạo việc làm. Trong trường hợp này, chính sách tiền tệ có mục đích chống suy thoái kinh tế và thất nghiệp.

1.6 Khái niệm chính sách tiền tệ thắt chặt:

Theo hướng nghiên cứu này thì chính sách tiền tệ nhằm giảm lượng tiền cung ứng, hạn chế đầu tư, kìm hãm sự phát triển quá cao trong nền kinh tế. Đối với trường hợp này chính sách tiền tệ nhằm chống sự lạm phát kìm hãm sự phát triển quá nóng của nền kinh tế.
#luận_văn_việt, #làm_chuyên_đề_tốt_nghiệp_thuê

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khái niệm, đặc điểm và yêu cầu của quyết định quản trị

Mô hình hành vi người tiêu dùng của Philip Kotler

Dịch vụ xử lý số liệu SPSS, chạy Eviews, Stata tại Luận Văn Việt